19600779

ไขข้อข้องใจ…เจาะลึกวัสดุไม้ปูพื้นประเภทต่างๆ ปี 2023

หมวดหมู่สินค้า: A57 รถบรรทุกเทรลเลอร์

30 มีนาคม 2566

ผู้ชม 117 ผู้ชม

รับปูกระเบื้องลายไม้
รับปูพื้นไม้ลามิเนต
บริการปูไม้ปาเก้
ช่างไม้เฌอร่า
รับเหมาทำพื้นไม้คอนวูด
รับทำพื้นไม้เทียม
ช่างปูหญ้าเทียม
รับเหมาปูพื้นกระเบื้องยาง
 
           ติอต่อช่างรับเหมา



ไขข้อข้องใจ…เจาะลึกวัสดุไม้ปูพื้นประเภทต่างๆ
บทความนี้เริ่มจากลูกค้าเราเกือบทุกรายเมื่อซื้อบ้านหรือคอนโดแล้วมาให้ทางเราออกแบบตกแต่ง ต้องมีคำถามเกี่ยวกับพื้นไม้ที่โครงการปูมาให้ประมาณว่า ที่โครงการให้มาคุณภาพดีไหม อายุการใช้งานนานแค่ไหน ควรปูใหม่หรือไม่  หรือบ้านเก่าที่จะรีโนเวทใหม่ จะรื้อพื้นไม้ปาเก้ดีหรือไม่ หรือเราสามารถซ่อมแซมแก้ไขอะไรมันได้บ้าง  และถ้าจะปูใหม่พื้นแบบไหมที่เหมาะสม  สาเหตุของความกังวลก็เพราะเรากำลังจะติดตั้งงานตกแต่งหรืองาน Built-in ที่มีราคาสูงลงบนพื้นไม้เหล่านี้  ซึ่งอนาคตถ้าพื้นเสื่อมสภาพจะแก้ไขได้ยาก  และกระทบงานตกแต่งที่อยู่บนพื้นแน่นอน  เลยขอเขียนเป็นบทความเจาะลึกพื้นไม้แต่ละประเภทไปเลยครับ เพราะเชื่อว่าหลายคนมีคำถามแน่ๆ
 
1. พื้นไม้ลามิเนต (Laminate)
พื้นไม้ลามิเนตเป็นวัสดุทดแทนพื้นไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และราคาถูกที่สุดด้วย ด้วยราคาเริ่มต้นเพียงแค่ประมาณ 300 บาท/ตรม. รวมติดตั้ง (และอาจได้ราคาถูกกว่านี้ถ้าติดตั้งจำนวนมากๆ)
อันที่จริงแล้วพื้นไม้ลามิเนตไม่มีส่วนประกอบใดเป็นไม้เลยด้วยซ้ำ  ผลิตจากแผ่นวัสดุประเภท MDF หรือ Particle Board คือใช้เศษวัสดุ เศษไม้ ขี้เลื่อย เส้นใยต่างๆ ขึ้นอยู่กับเกรดวัสดุ มาผสมเคมีและอัดความร้อนขึ้นรูปเป็นแผ่น  ส่วนมากมีความหนา 8-12 มม.  ผิวบนสุดปิดด้วยกระดาษพิมพ์ลวดลายไม้ต่างๆ เคลือบทับด้วยลามิเนต จึงมีลวดลายให้เลือกมากมาย
 
การติดตั้ง: มักจะติดแบบ Floating Installation คือ ช่างจะปูแผ่น PE Foam บางๆ บนพื้นปูนเพื่อปรับระดับ แล้ววางพื้นไม้ลามิเนตทับลงไปโดยเข้าลิ้นไม่ใช้กาว  ซึ่งติดตั้งได้เร็วมากๆ บ้านทั้งหลังสามารถติดตั้งเสร็จได้ใน 1-2 วัน และวัสดุปูพื้นเดิมไม่เสียหาย  แต่ข้อเสียคือพื้นจะไม่แน่น เนื่องจากเป็นการวางลอยไว้เฉยๆ เวลาเดินจะเกิดเสียงเอี๊ยดอ๊าด ยิ่งถ้าพื้นเดิมไม่ได้ระดับ เมื่อปูทับลงไปเวลาเดินจะรู้สึกเลยว่าพื้นไม่แน่น
 
พื้นไม้ลามิเนตความหนา 8 มม. และแผ่นโฟม PE รองพื้น
 
ข้อดี/ข้อเสีย: ข้อดีของพื้นไม้ลามิเนตคือมีราคาถูก ติดตั้งได้ง่ายและเร็วมาก มีลวดลายให้เลือกเยอะมาก  ข้อเสียที่สำคัญที่สุดของพื้นไม้ประเภทนี้คือมันไม่ทนความชื้น  ต้องระวังมากถ้าติดตั้งในส่วนที่ใกล้ห้องน้ำ ใกล้ประตูหน้าต่างซึ่งอาจเกิดการรั่วซึมในช่วงหน้าฝน และชั้นล่างของอาคารที่อาจเกิดความชื้นจากพื้นดิน  ถ้าเกิดความชื้นแล้วพื้นประเภทนี้มักจะบวมและมีปัญหาปลวกตามมา ซึ่งถ้าบวมแล้วไม่สามารถซ่อมได้ ต้องปูใหม่อย่างเดียว  ผิวหน้าเป็นรอยได้ง่ายและซ่อมไม่ได้ จึงไม่เหมาะปูพื้นที่สาธารณะที่คนใส่รองเท้า เช่น ร้านค้าและสำนักงาน
 
2. พื้นไม้เอนจิเนียร์วู๊ด (Engineered Wood)
เพราะไม้จริงเริ่มหายากขึ้นเรื่อยๆ และมีราคาสูงขึ้น  พื้นไม้เอนจิเนียร์วู๊ด (Engineered Wood) จึงถูกคิดค้นขึ้น  ซึ่งมีคุณสมบัติใกล้เคียงพื้นไม้จริง
แผ่นพื้นไม้ Engineered Wood ส่วนมากมักมีความหนาประมาณ 1.4 มม. ผลิตโดยนำแผ่นไม้จริงบางๆ หลายแผ่นมาวางซ้อนทับโดยทำมุมไขว้กันไปมาเพื่อความแข็งแรง  โดยที่ชั้นบนสุดจะเป็นไม้จริงที่มีลวดลายสวยงามราคาแพง เช่น ไม้วอลนัท ไม้สัก ไม้โอ๊ค เป็นต้น และไม้ในชั้นอื่นๆ จะเป็นไม้ที่มีราคาถูกลงมา  ทำให้พื้นไม้ Engineered Wood ราคาถูกกว่าพื้นไม้จริงแต่เมื่อปูแล้วจะไม่สามารถบอกความแตกต่างระหว่างพื้นไม้จริงได้เลยเพราะผิวด้านบนก็คือไม้จริง
 
การติดตั้ง: สามารถติดตั้งแบบ floating เหมือนพื้นไม้ลามิเนตก็ได้ คือวางลอยและเข้าเดือยล็อคกัน แต่ไม่นิยมและผมก็ไม่แนะนำเพราะไม่แน่น เดินแล้วมีเสียง เสียราคาพื้นไม้  ผมแนะนำให้ติดตั้งโดยวิธีใช้กาว PU คือการติดตั้งจะปูพื้นด้วยแผ่น fibre-cement ก่อนเพื่อปรับระดับ แล้วติดตั้งพื้นไม้ทับด้วยกาว PU ซึ่งเมื่อติดตั้งแล้วพื้นไม้จะแน่นไม่ขยับ เดินแล้วแน่น ไม่มีเสียงเอี๊ยดอ๊าด แต่ข้อเสียคือค่าติดตั้งด้วยวิธีนี้ราคาสูง ลูกค้าอาจต้องจ่ายเพิ่มประมาณ 500 บาท/ตรม. แต่ผมรับรองว่าคุ้มค่าครับ
 
ข้อดี/ข้อเสีย: ข้อดีหลักๆ คือเป็นวัสดุที่เหมือนไม้จริงที่สุดทั้งความสวยงามของลวดลาย ผิวสัมผัส และอุณหภูมิ เพราะมันเป็นไม้จริงๆ แต่ติดตั้งง่ายกว่า ราคาถูกกว่า ถ้าติดตั้งถูกต้องจะมีความแน่นและทน  ผิวมักมีการเคลือบ UV เพื่อกันสีซีดจาง ข้อเสียคือมีราคาแพงกว่าพื้นลามิเนตพอสมควร และยังอ่อนไหวต่อความชื้นอยู่แต่ก็ทนทานกว่าลามิเนต  ประเด็นสุดท้ายคือระยะยาวถ้าเป็นรอยอาจขัดทำสีใหม่ได้ยากกว่าไม้จริง เพราะผิวไม้ชั้นบนมีความบาง
 
3. พื้นไม้จริงและปาเก้ (Solid Hardwood / Parquet)
พื้นไม้จริงคือพื้นไม้แบบดั้งเดิมที่สุด มีทั้งแบบเป็นไม้รางลิ้น (เป็นท่อนยาวๆ ประมาณ 1-2 เมตร) และเป็นปาเก้ (Parquet) ซึ่งก็คือไม้จริงชิ้นเล็กๆ เรียงเป็นโมเสคลวดลายต่างๆ ในต่างประเทศจะมีการปูปาเก้ในลวดลายที่หลากหลายมากๆ  ส่วนไม้ที่นิยมมาทำพื้นไม้จริงในไทย หลักๆ จะมี ไม้แดง ไม้มะค่า ไม้สัก ไม้ประดู่ และไม้ตะแบก เป็นต้น  ถ้าเป็นไม้นำเข้าอย่างโอ๊ค วอลนัท เมเปิ้ล,.. พวกนี้จะมีราคาสูงมาก
 
การติดตั้ง: ค่อนข้างยุ่งยากกว่าพื้นประเภทอื่น คือหลังจากปูไม้บนพื้นด้วยกาวเคมี จำเป็นต้องทำการขัดด้วยเครื่องให้เรียบ และทำสี ซึ่งขั้นตอนการขัดทำให้เกิดฝุ่นฟุ้งพอสมควร
 
ข้อดี/ข้อเสีย: พื้นไม้จริงแผ่นใหญ่ๆ ปัจจุบันเริ่มหายากและแนวโน้มจะมีราคาสูงขึ้น ถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้อสังหาริมทรัพย์ไปในตัว  พื้นไม้จริงมีความทนทานพอสมควรโดยเฉพาะไม้หน้าใหญ่ๆ  อย่างไรก็ตามถึงตัวไม้จะมีความทนทานแต่ผิวแลคเกอร์ที่เคลือบไม้มักเป็นรอยขูดขีดได้ง่าย  แต่ข้อดีก็คือเราสามารถขัดทำสีได้เหมือนใหม่  ส่วนปาเก้ชิ้นเล็กๆ ถ้าเกิดความชื้นมักบวมและหลุดได้ง่ายๆ แต่ก็สามารถซ่อมได้ไม่ยาก  ไม้จริงจึงมีอายุการใช้งานนานมากๆ หลายสิบปี  อีกข้อดีคือเราสามารถออกแบบลวดลายการปูได้ไม่จำกัด สามารถออกแบบลวดลายโดยผสมไม้หลายชนิด หลายขนาด และสร้างสรรค์งานทำสีเคลือบได้ไม่จำกัด เพราะไม้จริงขายเป็นไม้ดิบๆ ให้เราทำสีเอง ต่างจากพื้นไม้แบบ Engineered Wood ที่ขายแบบสำเร็จพร้อมปู  ข้อเสียคือการติดตั้ง ขัด ทำสีค่อนข้างยุ่งยาก และช่างต้องมีความชำนาญสูง ลายไม้ในไทยมีให้เลือกจำกัดซึ่งหลายคนอาจไม่ชอบเพราะดูเชย ส่วนไม้นำเข้าก็มีราคาสูงเกินไป
 
4. กระเบื้องยางลายไม้ หรือพื้นไวนิลลายไม้ (Vinyl)
เป็นวัสดุใหม่ที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะราคาพอๆ กับพื้นลามิเนต แต่ทนทานกว่ามาก โดยเฉพาะทนทานต่อความชื้นและปลวก  นั่นเพราะพื้นไวนิลลายไม้ไม่มีส่วนประกอบของไม้เลย แต่เป็นผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์ ผลิตมาจากกระบวนการทางปิโตรเคมี
 
พื้นไวนิลลายไม้แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ
1) ประเภทติดตั้งด้วยการทากาว ติดตั้งคล้ายกระเบื้องยาง คือทากาวแล้วก็ปูลงไปเลย พื้นไวนิลประเภทนี้จะมีความบางมาก บางเพียง 2-3 มม. เท่านั้น
 
2) ประเภทติดตั้งแบบคลิ๊กล็อค ติดตั้งคล้ายพื้นลามิเนต คือเข้าคลิ๊กล็อคโดยไม่ใช้กาว วัสดุมีความหนากว่าประเภทแรกเล็กน้อย คือหนา 4-5.5 มม.
 
ข้อดี/ข้อเสีย: ข้อดีหลักๆ คือราคาไม่แพงเลย แต่ทนน้ำและความชื้นมาก  สามารถติดตั้งทับพื้นกระเบื้องได้เลย ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว  นอกจากนั้นพื้นไวนิลบางรุ่นมีคุณสมบัติไม่ลามไฟทำให้เหมาะแก่การติดตั้งในสถานที่พิเศษ เช่น อาคารสูงที่มีข้อกำหนดเรื่องวัสดุ และร้านค้าในสถานีรถไฟใต้ดิน เป็นต้น  แต่เนื่องจากพื้นประเภทไวนิลลายไม้มีความบางมากกว่าพื้นไม้อื่นๆ ดังนั้นจึงมีข้อเสียคือ ถ้าพื้นเดิมไม่เรียบแม้เพียงนิดเดียว เมื่อปูพื้นไวนิลทับไปจะเห็นเป็นคลื่นชัดเจน เดินแล้วรู้สึกได้ชัดเจน  ก่อนปูพื้นจึงแนะนำให้ปรับระดับพื้นให้เรียบที่สุดก่อนโดยการทำ Self Leveling (คือการเทปูนชนิดพิเศษสำหรับปรับระดับพื้นโดยเฉพาะ)  อีกข้อเสียคือผิวสัมผัสและอุณหภูมิไม่เหมือนไม้ ถ้าปูในบริเวณที่ต้องเดินเท้าเปล่า จะรู้สึกถึงความแตกต่างจากไม้ชัดเจน อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมีความใกล้เคียงไม้มากขึ้นเรื่อยๆ  นอกจากนั้นพื้นไวนิลบางรุ่นมีพื้นผิวลวดลายที่กักเก็บสิ่งสกปรก ทำความสะอาดได้ยาก เวลาเลือกลายอาจต้องระวังเรื่องนี้นิดนึงนะครับ
 
5.กระเบื้องลายไม้
มันคือกระเบื้องธรรมดาๆ ที่พิมพ์ลายเป็นไม้ ซึ่งช่วงหลังมานี้ถูกพัฒนาให้มีพื้นผิวสัมผัสที่เหมือนไม้มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามรุ่นที่เหมือนไม้ปัจจุบันยังมีราคาสูงมาก แต่ก็มีข้อได้เปรียบไม้จริงหลายอย่าง
 
ข้อดี/ข้อเสีย: ข้อดีที่เด่นชัดที่สุดคือมันมีคุณสมบัติของกระเบื้อง คือติดตั้งในที่ๆพื้นไม้ประเภทอื่นติดตั้งไม่ได้ เช่น กลางแจ้ง ในห้องน้ำ และชั้นล่างของอาคารที่มีปัญหาเรื่องความชื้นจากพื้นดินหรืออยู่ในโซนที่มีโอกาสเกิดน้ำท่วม เพราะหมดปัญหาเรื่องความชื้น  เช็ดล้างขัดทำความสะอาดได้ง่าย  กระเบื้องลายไม้รุ่นที่ราคาสูงๆ มีหน้าตาที่ใกล้เคียงไม้จริงมากจนแทบจะสามารถใช้แทนกันได้เลย  ข้อเสียที่ชัดๆ คืออุณหภูมิผิวสัมผัสของกระเบื้องมีความเย็น ต่างจากไม้ที่เดินแล้วรู้สึกอบอุ่นกว่า กระเบื้องลายไม้จึงไม่เหมาะที่จะปูในห้องนอน
 
จะเห็นได้ว่าพื้นไม้แต่ละชนิดมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน  ไม่ใช่ว่าชนิดที่แพงที่สุดจะดีไปหมดทุกอย่าง  ประเด็นสำคัญอยู่ที่การเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานและลักษณะพื้นที่ติดตั้ง  และอย่าลืมคำนึงถึงความคุ้มค่าของการใช้งานระยะยาวเพราะราคาที่ถูกของของบางอย่างอาจเย้ายวนใจในตอนแรก แต่ถ้านำไปใช้ผิดที่อาจก่อปัญหาในระยะยาว และการแก้ปัญหาที่ตามมามีต้นทุนสูงกว่ายอมจ่ายแพงตั้งแต่แรก
 
 
 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเชียงราย 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเชียงใหม่ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นน่าน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพะเยา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นแพร่ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นแม่ฮ่องสอน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นลำปาง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นลำพูน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นอุตรดิตถ์
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นกาฬสินธุ์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นขอนแก่น 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นชัยภูมิ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนครพนม 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนครราชสีมา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบึงกาฬ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบุรีรัมย์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นมหาสารคาม 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นมุกดาหาร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นยโสธร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นร้อยเอ็ด 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเลย 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสกลนคร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสุรินทร์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นศรีสะเกษ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นหนองคาย 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นหนองบัวลำภู 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นอุดรธานี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นอุบลราชธานี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นอำนาจเจริญ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นกำแพงเพชร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นชัยนาท 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนครนายก 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนครปฐม 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนครสวรรค์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนนทบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นปทุมธานี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพระนครศรีอยุธยา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพิจิตร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพิษณุโลก 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเพชรบูรณ์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นลพบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสมุทรปราการ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสมุทรสงคราม 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสมุทรสาคร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสิงห์บุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสุโขทัย 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสุพรรณบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสระบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นอ่างทอง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นอุทัยธานี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นจันทบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นฉะเชิงเทรา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นชลบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นตราด 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นปราจีนบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นระยอง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสระแก้ว 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นกาญจนบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นตาก 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นประจวบคีรีขันธ์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเพชรบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นราชบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นกระบี่ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นชุมพร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นตรัง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนครศรีธรรมราช 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนราธิวาส 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นปัตตานี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพังงา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพัทลุง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นภูเก็ต 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นระนอง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสตูล 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสงขลา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสุราษฎร์ธานี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นยะลา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นกรุงเทพมหานคร
 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นคลองสาน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นคลองสามวา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นคลองเตย
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นคันนายาว 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นจอมทอง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นดอนเมือง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นดินแดง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นดุสิต 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นตลิ่งชัน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นทวีวัฒนา
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นทุ่งครุ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นธนบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางกอกน้อย
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางกอกใหญ่ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางกะปิ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางคอแหลม
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางซื่อ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางนา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางพลัด 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางรัก
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางเขน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางแค 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบึงกุ่ม 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นปทุมวัน
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นประเวศ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นป้อมปราบศัตรูพ่าย 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพญาไท
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพระนคร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพระโขนง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นภาษีเจริญ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นมีนบุรี
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นยานนาวา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นราชเทวี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นราษฎร์บูรณะ
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นลาดกระบัง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นลาดพร้าว 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นวังทองหลาง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นวัฒนา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสวนหลวง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสะพานสูง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสัมพันธวงศ์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสาทร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสายไหม
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นหนองจอก 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นหนองแขม 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นหลักสี่ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นห้วยขวาง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองนครปฐม 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นกำแพงแสน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นดอนตูม
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนครชัยศรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางเลน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพุทธมณฑล 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสามพราน
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองนนทบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางกรวย 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางบัวทอง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางใหญ่ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นปากเกร็ด 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นไทรน้อย
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองปทุมธานี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นคลองหลวง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นธัญบุรี
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นลาดหลุมแก้ว 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นลำลูกกา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสามโคก 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นหนองเสือ
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองสมุทรปราการ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางพลี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางเสาธง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพระประแดง
 รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพระสมุทรเจดีย์
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองระยอง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นนิคมพัฒนา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเขาชะเมา
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบ้านฉาง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นปลวกแดง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นวังจันทร์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นแกลง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองชลบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเกาะจันทร์ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางละมุง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบ่อทอง  
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบ้านบึง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพนัสนิคม
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพานทอง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นศรีราชา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสัตหีบ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นหนองใหญ่ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเกาะสีชัง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองสมุทรสาคร 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นกระทุ่มแบน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบ้านแพ้ว 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นมหาชัย
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองสมุทร
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นอัมพวา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางคนที
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองราชบุรี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบ้านคา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นจอมบึง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นดำเนินสะดวก 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางแพ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบ้านโป่ง
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นปากท่อ
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นวัดเพลง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสวนผึ้ง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นโพธาราม
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองฉะเชิงเทรา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นคลองเขื่อน 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นท่าตะเกียบ 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางคล้า
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางน้ำเปรี้ยว 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบางปะกง 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบ้านโพธิ์
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นพนมสารคาม
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นราชสาส์น 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นสนามชัยเขต 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นแปลงยาว
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นเมืองนครนายก 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นปากพลี 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นบ้านนา 
รับติดตั้งออกแบบงานรับปูพื้นองครักษ์
 
Engine by shopup.com